RSS

8 ไอเดียแต่งทางเดินในสวนให้สวยสะดุดตา

06 Jul

ในการจัดการกับสวนหรือสนามรอบบ้านโดยทั่วไปเรามักจะกังวลเกี่ยวกับการเลือกพืชพรรณ สไตล์การตกแต่ง ระเบียง หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ โดยอาจลืมคิดถึงวิธีการที่จะเชื่อมพื้นที่ในสวนของเราให้มีความสัมพันธ์และต่อเนื่องกันได้ด้วยการใช้ทางเดิน ( walkway ) เข้ามาใช้ในการวางโครงสร้างของสวน ซึ่งปัจจุบันมีวัสดุให้เราเลือกได้อย่างสะดวกและหลากหลายไม่ว่าจะเป็น หินแผ่นคอนกรีต แผ่นกระเบื้อง แผ่นหิน ไม้รางหมอนรถไฟ ศิลาแลง ซึ่งทางเดินในสวนนั้นนอกจากจะเป็นเครื่องนำทางที่จะทำให้เราได้เดินชมสวนได้อย่างต่อเนื่องแล้ว ยังเป็นสิ่งที่คอยสร้างอารมณ์และบรรยากาศได้อีกด้วย ฉบับนี้ ร้านสวัสดีสโตน จึงนำเอาไอเดียจัดสวนด้วยทางเดินในรูปแบบต่างๆมาฝากกันครับ

1.  เพิ่มอารมณ์ธรรมชาติด้วยแผ่นหิน

แผ่นหินปูพื้น (flagstone) เป็นวัสดุที่ค่อนข้างโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ ซึ่งมีการใช้งานที่ค่อนข้างหลากหลายเหมาะกับการจัดสวนแบบธรรมชาติ (informal garden) ได้เป็นอย่างดี การวางทางเดินด้วยแผ่นปูเหล่านี้ไม่ได้เพียงสร้างสไตล์ให้กับสวนเราเท่านั้น แต่ยังทำให้การเดินชมสวนของเรามีความแห้งและป้องกันเศษดินที่จะเข้ามาสร้างความเลอะเทอะตัวเราอีกด้วย เราอาจลดความน่าเบื่อด้วยการนำหินกรวดแม่น้ำหลากสี หรือ อิฐ เข้ามาสลับบนทางเดินในสวนของเราก็ได้ครับ

2.  เรียบง่ายด้วยทางเดินหญ้า

หากเราเป็นผู้ที่ไม่ชอบวัสดุพื้นผิวหยาบแข็งไม่ว่าจะเป็น หิน อิฐ กระเบื้อง ฯลฯ การใช้หญ้าในการสร้างเส้นทางเดินชมสวนก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ให้ความรู้สึกที่นุ่มเบา และดูเรียบง่าย ซึ่งการใช้วิธีกั้นขอบข้างด้วย ‘หิน’ นอกจากจะทำเป็นการแบ่งขอบเขตที่ชัดเจนป้องกันการเดินไปเหยียบย่ำแปลงหรือสวนของเราแล้ว ยังเพิ่งความสวยงามแบบธรรมชาติให้กับทางเดินในสวนของเราอีกด้วย

3.  เพิ่มความนุ่มนวลให้เหลี่ยมมุม

การที่เราปูทางเดินด้วยอิฐ กระเบื้อง หรือหินต่างๆมักจะมีขอบที่เป็นเหลี่ยมแข็ง ซึ่งให้ทั้งมุมมองที่แข็งทื่อและเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้ การปลูกพืชพรรณหรือหญ้าแซมเข้าไปตามขอบหรือช่องว่างระหว่างวัสดุปูพื้นจะช่วยแก้ปัญหาในลักษณะนี้ได้ เราอาจใช้หญ้าหรือต้นไม้เล็ก เช่น หนวดปลาดุกแคระ ปลูกให้ล้นขอบออกมาเล็กน้อย และหากได้ต้นที่มีสีสันตัดกับวัสดุปูพื้นของเราก็ยังจะช่วยเพิ่มความสวยงามเพิ่มมากขึ้นด้วยนะครับ

4.  เพิ่มแสงไฟให้น่าค้นหา

ตามทางเดินในสวนหากมีการติดตั้งไฟจะทำให้เราสามารถเพิ่มทัศนียภาพในการเดินสวนตอนกลางคืน อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของความปลอดภัยได้ ไม่ว่าเป็นการวางแทรกไว้ตามพุ่มไม้ หรือการฝังซ่อนระบบไฟไว้ด้านล่างทางเดิน อย่างไรก็ตามเพื่อความเซฟตี้ เราอาจเลือกเป็นไฟที่ป้องกันน้ำ มีกระแสไฟฟ้าต่ำ หรือโคมไฟพลังงานแสงอาทิตย์ก็ได้ครับ ในการติดตั้งแสงไฟให้กับทางเดินนั้นก็ควรใช้แสงไฟที่เหมาะสม หรือถ้าเป็นไฟสว่างก็ควรอยู่ในระดับที่ไม่สามารถแยงตาเราได้

5.  หินกรวดโรยทางเดิน

เราสามารถใช้กรวดเป็นวัสดุที่ดีในการทำเป็นทางเดินในสวนได้ เพราะกรวดมีความสามารถในการระบายน้ำ ทำให้การเดินของเราแห้งและยังทำให้สวนของเราดูอบอุ่น เป็นธรรมชาติ แต่ก็มีข้อเสียเพราะกรวดเป็นวัสดุที่กระจัดกระจายได้ง่าย จึงอาจจะกระเด็นเข้าไปในพื้นที่สวน แปลงผัก หรือทับต้นไม้ดอกไม้ได้ เราจึงควรสร้างขอบเขตเป็นแนวกั้นโดยขนานไปกับทางเดิน ในที่นี้อาจใช้วัสดุเช่นหินธรรมชาติ ซึ่งเข้ากันได้ดีครับ

6.  เดินชมสวนแบบชิดริม

หากพื้นที่สวนของเรามีไม่กว้างมากนัก เราสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยวิธีการปูทางเดินชิดเข้าด้านข้าง หรือขอบกำแพงแทนการทำทางเดินตัดกับสนาม ซึ่งการทำทางเดินในลักษณะชิดริมจะทำให้บริเวณสวนของเราดูกว้างขวางมากขึ้นได้ เราอาจเพิ่มลูกเล่นด้วยการปูทางเดินมีรูปแบบที่คดเคี้ยวเป็นคลื่น ซึ่งจะสร้างมุมมองที่ให้ความเพลิดเพลินมากกว่าทางเดินแบบเส้นตรงครับ

7.  สวยด้วยไม้รางหมอนรถไฟเทียม

การปูทางเดินด้วยการวางไม้รางหมอนรถไฟเทียมสลับกับหญ้าและหินกรวดแม่น้ำเป็นวิธีสร้างทางเดินในสวนที่ให้บรรยากาศของสวนแบบธรรมชาติ เราสามารถเพิ่มลูกเล่นได้ด้วยการใช้หินกรวดแม่น้ำสลับสีกันระหว่างร่อง ซึ่งวิธีนี้จะทำให้สวนดูมีสีสันสวยงามขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

 8.  คลาสสิคด้วยอิฐ

อิฐเป็นวัสดุในการปูทางเดินที่ไม่ตกยุคและสามารถเข้าได้กับทุกสไตล์ โดยเรายังสามารถเพิ่มรูปแบบที่น่าสนใจเข้าไปได้ด้วยการเลือกใช้อิฐ เช่นการใช้อิฐแบบเก่าจะช่วยให้มีลุคที่สอดคล้องกับการตกแต่งในสไตล์คันทรี่ และคอทเทจ หรือถ้าเป็นอิฐใหม่จะเหมาะสมกับการตกแต่งแบบร่วมสมัย และสวนประดิษฐ์ครับ

(   ขอบคุณรูปภาพสวยๆจาก http://www.bhg.com และ สวนลีลา  ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.forfur.com )
 

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

 
